วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ตะลึง! นาซ่า ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบเท่าโลก 7 ดวง คาดมีสิ่งมีชีวิต

 ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบเท่าโลก 7 ดวง


ทีมนักวิทยาศาสตร์ของนาซาเปิดเผยการค้นพบ ระบบดาวเคราะห์นอกสุริยจักรวาล ซึ่งประกอบด้วยดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงโลกถึง 7 ดวง โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงเดียวกัน และอาจสภาพเหมาะสมแก่การมีสิ่งมีชีวิตด้วย...

 ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบขนาดเท่าโลก 7 ดวง (trappist)
 
ทีมนักวิทยาศาสตร์ของสถานีกล้องโทรทรรศน์อวกาศ ‘สปิตเซอร์’ ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา เปิดเผยในวันพุธที่ 22 ก.พ. ว่า พวกเขาค้นพบระบบดาวเคราะห์แห่งแรกที่มีดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงกับโลกของเราถึง 7 ดวง โคจรรอบดาวฤกษ์เพียงดวงเดียวภาพแสดงระบบ แทรพพิสต์-1 ประกอบด้วยดาวฤกษ์ แทรพพิสต์-1 ตามด้วยดาวเคราะห์แทรพพิสต์-1 ไล่ตั้งแต่ บี ถึง เอช




นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยจักรวาลของเราทั้ง 7 ดวงล้วนมีโอกาสมีน้ำเหลวอยู่บนดาวหากมีสภาพชั้นบรรยากาศที่เหมาะสม อย่างไรตามดาวเคราะห์ 3 จาก 7 ดวงนี้ ได้รับการยืนยันว่าอยู่ใน เขตอาศัยได้ (habitable zone) หรือพื้นที่รอบดาวฤกษ์ในระยะที่เหมาะสมซึ่งดาวเคราะห์ที่อยู่ในพื้นที่นี้มีโอกาสที่จะมีน้ำเหลวอยู่บนดาวมากที่สุด ซึ่งเมื่อมีน้ำก็อาจมีสิ่งมีชีวิต

“การค้นพบครั้งนี้อาจเป็นชิ้นส่วนสำคัญในปริศนาของการค้นหาสภาพแวดล้อมที่สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัย
อยู่ได้ สถานที่ซึ่งทำให้เกิดชีวิต” นายโธมัส เซอร์บูเชน รองผู้บริหารกรมภารกิจวิทยาศาสตร์(Science Mission Directorate) ของนาซา ในกรุงวอชิงตันกล่าว “การตอบคำถามที่ว่า‘เราอยู่อย่างเดียวดายในอวกาศ’ เป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของวิทยาศาสตร์ และการพบดาวเคราะห์จำนวนมากในเขตอาศัยได้เป็นครั้งแรกเช่นนี้ เป็นการก้าวสำคัญเพื่อไปสู่เป้าหมายนั้น”



ภาพจำลองสภาพบนดาวเคราะห์ แทรพพิสต์-1เอฟ (f)

อ่านข่าวทั้งหมดแบบเต็มๆ >> ข่าวไทยรัฐ (ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบเท่าโลก 7 ดวง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น