วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Bram Stoker (Bram Stoker's 165th Birthday)

Bram Stoker's 165th Birthday

google เปลี่ยนโลโก้เป็นรูป แดรกคูล หรือ ผีดูดเลือด จากหนังดัง bram stoker's dracula ดูเก๋ดีนะคะ ซึ่งวันนี้เป็นวันครบรอบวันเกิดของหนังในตำนาน bram stoker's dracula (Bram Stoker's 165th Birthday)




Bram Stoker's Dracula

ชนะ 3 รางวัลออสการ์ปี 1993 สาขา
- Best Costume Design ได้แก่ Eiko Ishioka
- Best Effects, Sound Effects Editing ได้แก่ Tom C. McCarthy, David E. Stone
- Best Makeup ได้แก่ Greg Cannom, Michele Burke, Matthew W. Mungle

กำกับโดย : Francis Ford Coppola
เขียนบทโดย : Bram Stoker (novel), James V. Hart (screenplay)

เข้าฉายวันที่ : 13 November 1992 (USA)
ประเภท : Horror | Romance
คำโปรย : Beware

สร้างจากนิยายชื่อดังของนักเขียนชาว ไอริช เมื่อ บราม สโตกเกอร์ (Bram Stoker) Dracula ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของคำอีกคำหนึ่งที่แปลว่า ผีดูดเลือด แดรกคูลา (Dracula) เป็นลูกชายของ แดรกคูล (Dracul) กษัตริย์โรมันที่โหดร้าย ทารุณ Dracul เป็นสมญานามที่แปลว่า 'ปิศาจ' ซึ่งกษัตริย์ที่ได้สมญานามนี้มาจากการปกครองที่โหดร้าย กระหายเลือด และแดรกคูลา (Dracula) ก็แปลว่า 'ลูกชายของปิศาจ'

ในนิยาย Dracula เกิดขึ้นในทรานซิลวาเนีย (Transylvania) และ มีความโหดร้ายเช่นเดียวกับพระบิดา ทรงสร้างศัตรูมากมาย โดยหนังเปิดตัวในยุคสงครามศาสนา เจ้าชาย Dracula นำกองทัพสู้กับเหล่ามุสลิมและใช้ปลายหอกแหลมแทงก้นข้าศึกทั้งหมดทะลุปาก ก่อนที่เหล่ามุสลิมจะพ่ายแพ้ก็ได้ปล่อยข่าวลือเข้าไปในเมืองว่า Dracula เสียชีวิตในศึก ทำให้ Elisabeta คู่หมั้นหลงเชื่อและเศร้าโศกเป็นอย่างมาก จึงฆ่าตัวตายโดยการกระโดดจากยอดหอปราสาท ลงสู่แม่น้ำเบื้องล่าง และบันทึกสาส์น ถึง เจ้าชาย Dracula ว่า 'บางทีพระเจ้าจะให้เราพบกันในสวรรค์'

เจ้าชาย Dracula กลับถึงพระราชวังเมื่อเห็นข้อความ ถึงกับหลั่งน้ำตาและเสียใจที่คนรักจากไปเพราะคำลวงเป็นอย่างมาก แต่ทว่า... ในงานศพ บาทหลวงแห่งพระคริสต์ยืนยันว่า 'เธอจะต้องตกนรก การฆ่าตัวตายเป็นบาปหนา ผิดบัญญัติของพระเจ้า' Dracula คงไม่สามารถพบกับเธอในสวรรค์ได้ เจ้าชาย Dracula ถึงกับโกรธและโมโห ตะโกนอย่างคลุ้มคลั่ง 'นี่ หรือคือรางวัลที่ข้าปกป้องพระคริสต์' 'ต่อไปนี้ข้าขอตัดขาดจากพระเจ้า และขายวิญญาณของข้าให้กับซาตาน' Dracula ใช้อาวุธหอกทิ่มแทงสัญญลักษณ์พระคริสต์ จนหลั่งเลือด

" โลหิตคือชีวิต มันนี้แหละ จะทำให้ข้าเป็นอมตะ " Dracula ประกาศลั่น


จน กระทั่ง 400 ปีต่อมา Dracula เดินทางมา ลอนดอน ประเทศอังกฤษเพื่อตามหา Mina Murray คู่รักของเขาที่กลับชาติมาเกิดใหม่ แต่เธอเป็นคู่หมั้นของ Jonathan Harker ซึ่ง Dracula ได้วางแผนหลอกมาขังตัวไว้ในปราสาทของเขาที่โรมาเนีย ถึงแม้ว่า Mina Murray จะจำเขาไม่ได้ แต่ด้วยพลังอำนาจที่เหนือธรรมชาติของ Dracula ทำให้เธอระลึกถึงความรักในอดีตและรักเขาได้อีกครั้ง

เรื่อง นี้เป็นหนังสยองขวัญเรื่องแรกครับ ที่ผมดูแล้วกลับสงสาร ปิศาจ ขึ้นมาจับใจ บรรยากาศความสมจริงเหมือนเราหลุดเข้าไปอยู่ในยุคนั้นจริงๆเอาไปเลยเต็มร้อย เลยครับ ตลอดทั้งเรื่องพบแต่ความ Classic ของหนังผสมความหลอน ความน่ากลัว ที่ทำออกมาได้ประทับใจจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นฉากอลังการ คอสตูมเสื้อผ้า เอฟเฟ็ค แต่งหน้า ไม่ธรรมดาเลยครับ แม้หนังจะผ่านมา 17 ปีแล้ว และนักแสดงแต่ละคนก็ระดับเทพ อย่าง Gary Oldman และ Anthony Hopkins ที่เล่นได้ถึงบทบาทมาก จนรู้สึกว่า Keanu Reeves ห่างชั้นไปไกลเลย ต่างกับ Winona Ryder ที่แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ว่าสามารถยืนเคียงข้างอยู่ระดับเดียวกับสองยอด ฝีมือได้อย่างไม่เกรงกลัวบารมี บวกความสวยกับฝีมือทำให้ทุกฉากที่มีเธอจะเป็นจุดที่น่าสนใจตลอด

 
 Bram Stoker's Dracula
 Bram Stoker's Dracula
 Bram Stoker's Dracula
Bram Stoker's Dracula


ขอขอบคุณที่มาจาก : http://variety.horoworld.com/22320_bram-stoker-dracula-ตำนานผีดูดเลือด-บน-google-วันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น